image banner
Tin tức mới nhất

Tin tức

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 113
  • Trong tuần: 2 994
  • Tất cả: 310597
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Hoạt động trọng tâm để bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh.
anh tin bai

V

 

ới mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Đây là hoạt động trọng tâm được tổ chức định kì trong sinh hoạt chuyên môn của 7 tổ chuyên môn trong nhà trường. Thực hiện các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của cấp trên và của Lãnh đạo nhà trường, ngay từ khi thành lập, các tổ chuyên môn của Trường THPT Bùi Thị Xuân đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. 

anh tin bai

    Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế tổ chức các hoạt động dạy học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh). Đồng thời, đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách có hiệu quả.

anh tin bai

         Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, các tổ chuyên môn của nhà trường đã thực hiện đồng bộ theo trình tự 4 bước theo quy định: Xây dựng bài học minh họa, Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ, Phân tích bài học, Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày. Trước tiên, các tổ chuyên môn tổ chức họp, cùng đề xuất chọn bài dạy, cùng trao đổi, thảo luận để thiết kế kế hoạch bài dạy. Các thầy cô đề xuất những phương pháp và kĩ thuật dạy học tương ứng với các hoạt động của tiến trình dạy học như : Khởi động, Hình thành kiến thức, Luyện tập, Vận dụng. Tiếp đến, tổ chuyên môn phân công nhiệm vụ cho các thành viên như: dạy minh hoạ, hỗ trợ kĩ thuật, thư kí, truyền thông… Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn học của giáo viên. 

anh tin bai

Sau khi hoàn thành khâu dạy minh hoạ, tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ, tập trung vào các nội dung: Hoạt động học của học sinh; Tổ chức hoạt động học cho học sinh; Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh…Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, các giáo viên chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày. Cô Trương Thị Trúc Phương – Tổ trưởng Tổ Ngữ văn chia sẻ: “Trong các tiết dạy học minh hoạ, học sinh rất hào hứng, chủ động nghiên cứu bài học, các em tự tổ chức thuyết trình, thảo luận, phản biện và đánh giá giữa các nhóm với nhau”. Thầy Phạm Văn Hiệp – Tổ trưởng Tổ Toán cũng đã khẳng định: “Hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học sẽ giúp cho đội ngũ giáo viên trẻ tích luỹ được kinh nghiệm và phương pháp dạy học để họ có thể vững vàng hơn trong nghiệp vụ sư phạm của mình”.

anh tin bai

Qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, toàn thể giáo viên của Trường THPT Bùi Thị Xuân có thể nhận ra tính ưu việt của nghiên cứu bài học so với các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ khác. Đây là hình thức sinh hoạt chuyên môn và dạy học đáp ứng thực tiễn cần giải quyết những khó khăn của giáo viên trong quá trình thích ứng với chương trình giáo dục 2018, nhất là đối với đội ngũ giáo viên trẻ của nhà trường. Thông qua hình thức sinh hoạt chuyên môn này, giáo viên được hợp tác cùng nhau, làm việc cùng nhau để xây dựng một kế hoạch bài học hoàn chỉnh. Từ đó, hoạt động này sẽ phát huy được năng lực chuyên môn của tập thể, giúp giáo viên rèn luyện, củng cố, phát triển kĩ năng quan sát; hiểu học sinh hơn. Đồng thời, hoạt động dạy minh hoạ và dự giờ đã giúp giáo viên tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kĩ thuật dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.

Đây là hình thức sinh hoạt chuyên môn được tổ chức thường xuyên trong hoạt động giáo dục của nhà trường. Hướng về kỉ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024), các Tổ chuyên môn của Trường THPT Bùi Thị Xuân đã tổ chức các tiết dạy minh hoạ theo nghiên cứu bài học, thi đua lập thành tích để chào mừng ngày tôn vinh những người lái đò thầm lặng trên khắp mọi miền Tổ quốc./.

anh tin bai
anh tin bai