SỰ LAN TOẢ NHỮNG THÔNG ĐIỆP Ý NGHĨA TỪ CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP TỈNH DÀNH CHO HỌC SINH THPT VÀ THCS NĂM 2024
Với mục tiêu hướng đến sự
giáo dục phát triển toàn diện của học sinh, bên cạnh việc trang bị tri thức nền
tảng, Trường THPT Bùi Thị Xuân luôn chú trọng công tác khuyến khích học sinh
nghiên cứu khoa học để ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống. Thực
hiện chương trình giảng dạy GDPT 2028, trong quá trình giảng dạy, thầy cô giáo
luôn chú trọng việc kết hợp giữa dạy kiến thức và rèn luyện kĩ năng, phát triển
năng lực, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh.
Với chủ trương đó, học sinh của nhà trường được khơi dậy
tinh thần tự học, nghiên cứu về khoa học, kĩ thuật, luôn thể hiện tinh thần
sáng tạo trong học tập. Ngay từ những ngày nghỉ hè, các em đã bắt đầu có ý tưởng,
tìm hiểu và thử nghiệm những dự án khoa học của mình. Hai em học sinh : Phan
Duy Bảo - Lớp 12A3, Phạm Thị Thuỳ Trang - Lớp 11A2, với sự hướng dẫn của thầy
giáo Phạm Văn Hiệp (Tổ trưởng Tổ Toán) đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy xử lý rác thải hữu cơ thành viên
nén góp phần bảo vệ môi trường và làm phân bón cây trồng.
Hằng ngày, các em đến trường, từ
quan sát của mình, các em nhận thấy khuôn viên ngôi trường mà
mình được học tập trồng rất nhiều cây xanh cho nên lượng rác thải hữu cơ từ lá
cây, thân cây nhỏ rất nhiều. Nhiều rác thải hữu cơ như lá cây hoặc thân cây nhỏ
được sinh ra trong quá trình dọn vườn rồi đem đổ nơi bãi rác công cộng do người
dân tự phát sinh, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan của nơi công cộng. Từ
những quan sát ấy, các em có ý tưởng, bắt tay vào viết dự án. Được sự hướng dẫn
tận tình của thầy Hiệp, các em bắt đầu thực nghiệm. Tận dụng một máy tập thể dục
đã hỏng kết hợp với một số nguyên vật liệu mua trên thị trường, nhờ thợ cơ khí
thiết kế và lắp đặt, sản phẩm máy xử lý rác thải hữu cơ thành viên nén góp phần bảo vệ môi
trường và làm phân bón cây trồng đã hình thành và vận hành tốt.
Những sản phẩm đầu tiên đã được tạo
ra và các em đã gửi sản phẩm đến các cơ quan có chức năng thẩm định về việc sử
dụng trong thực tế làm phân bón cho cây đã cấp giấy chứng nhận sản phẩm có thể
sử dụng hiệu quả qua thực tiễn các em áp dụng. Tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ
thuật cấp Tỉnh dành cho HS THPT, THCS năm 2024 là trải nghiệm đáng nhớ của các
em. Các em đã trình bày về sản phẩm của mình một cách nhiệt huyết và đầy đam mê
để rồi nhận được kết quả xứng đáng: Giải 3 của cuộc thi.
Đồng
hành với các bậc đàn anh, đàn chị của mình, hai em học sinh lớp 10A1: Bùi Gia
Hân, Nguyễn Hồ Bảo Việt dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Phùng Thanh Kỳ (GV môn
Vật lí – Công nghệ) đã nghiên cứu chế tạo bộ thí
nghiệm xác định động lượng của vật trước và sau va chạm phục vụ cho việc thực
hành trong quá trình học kiến thức Vật lí ở các bài học lớp 10. Xuất phát từ
nhu cầu ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống, học đi đôi với
hành, dù mới bước chân vào ngôi trường THPT hoàn toàn mới, các em đã nung nấu
quyết tâm nghiên cứu khoa học để thoả mãn niềm đam mê của mình. Trong quá trình
nghiên cứu và thực nghiệm đề tài, các em đã nhận được sự động viên, hỗ trợ kịp
thời của BGH nhà trường, theo sát, động viên, khích lệ và chỉ
dẫn của thầy giáo Phùng Thanh Kỳ và các thầy cô giáo tổ Vật lí – Công nghệ.
Với
niềm đam mê dành cho môn Vật lý, các em nhận thấy, trong các bài toán Vật lý, động lượng chỉ một đại lượng trung gian để xác
định vận tốc hoặc khối lượng của vật. Động lượng có ý nghĩa rất quan trọng đối
với học sinh khi giải bài tập Vật lý có áp dụng Định luật bảo toàn (ĐLBT) động
lượng trong va chạm đàn hồi, va chạm mềm ở lớp 10. Việc kết hợp các ĐLBT để giải thích những hiện tượng Vật lý có ý nghĩa rất quan
trọng trong việc phát triển tư duy, phát huy được khả năng tư duy sáng tạo. Chính vì thế, các em muốn phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu, cải
tiến các đồ dùng, thiết bị dạy học hiện có hoặc tự làm thêm các đồ dùng, thiết
bị dạy học cần thiết để phục vụ cho việc học tập của mình. Qua học tập và thực tế, đồng thời tận dụng những vật liệu dư thừa, với sự hướng dẫn hỗ
trợ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn,
chúng em đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế lắp đặt thành công sản phẩm và máy có sự vận hành tốt
qua quá trình thử nghiệm.
Đến với Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh
dành cho HS THPT, THCS năm 2024, các em đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Từ
cảm giác bỡ ngỡ lần đầu tiên tham gia, các em nhanh chóng hoà nhập vào một môi
trường khoa học đến từ rất nhiều Trường THPT, THCS trong Tỉnh. Mặc dù chưa đạt
kết quả như mong đợi, nhưng các em đã tạo dấu ấn về sự đam mê nghiên cứu khoa
học của mình và đây sẽ là một mốc quan trọng trong hành trình học tập của các
em.
Nhà
khoa học Albert Einstein đã đúc kết từ quá trình nghiên cứu của mình: “Toàn bộ khoa học chỉ là sự tinh lọc những
suy nghĩ hằng ngày”. Nhận định ấy của nhà bác học nổi tiếng đã khẳng định
nghiên cứu khoa học được nảy sinh từ chính những quan sát, suy nghĩ trong cuộc
sống hằng ngày. Hãy chịu khó quan sát, chịu khó tư duy, hãy đập vào khối óc và
trái tim, thiên tài trong mỗi con người nằm ở đó. Đây chính là những thông điệp
mà các em học sinh mang về từ Cuộc
thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh dành cho HS THPT, THCS năm 2024 và hành trình
trải nghiệm khoa học của mình. Điều đó được lan toả trong các bạn học sinh của
nhà trường qua các thế hệ!